• Khu LHTTQG Mỹ Đình Tân Mỹ- Từ Liêm - Hà Nội
  • Thứ 2 - Thứ 7 : 08:00-17:30
  • 0963 406 246

Điều chế sản phẩm White Spirit từ nguyên liệu dầu thải

Thứ tư - 03/04/2013 10:54
Khi xây dựng nhà máy chế biến cao su, điều quan tâm nhất là chất lượng sản phẩm phải đạt yêu cầu theo Tiêu chuẩn Việt Nam. Vì thế, các công ty luôn xây dựng các phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm song hành cùng nhà máy chế biến. Một trong những nguyên liệu sử dụng cho phòng kiểm phẩm là sản phẩm White Spirit, dùng để hòa tan cao su trong quá trình phân tích mẫu.
Điều chế sản phẩm White Spirit từ nguyên liệu dầu thải

Khi đã phân tích xong, hỗn hợp White Spirit và cao su trở thành chất thải ra ngoài. Hàng năm lượng chất thải này thải ra ngoài là khá nhiều, điều này sẽ gây ảnh hượng không nhỏ đến môi trường nếu không có cách xử lý phù hợp. Khảo sát thực tế ở một nhà máy chế biến mủ cao su như sau: Cứ 1 ngày kiểm tra khoảng 100 mẫu cao su, thì phải dùng 15 lit dung môi White Spirit. Ước tính cho tất cả các công ty chế biến mủ ở Việt Nam thì hàng năm lượng dầu này sử dụng là khá nhiều và thải ra ngoài khá lớn. Điều này rất lãng phí và dễ gây ô nhiễm đến môi trường. Hơn nữa đây là loại dung môi rất dễ bắt cháy, khi thải ra ngoài mà không quản lý chặt chẽ thì sẽ không đảm bảo cho an toàn cháy nổ trong nhà máy chế biến.

Sáng kiến “Điều chế sản phẩm White Spirit từ nguyên liệu dầu thải ở các nhà máy chế biến mủ cao su”, sẽ là giải pháp tốt cho vấn đề đảm bảo phòng chống cháy nổ cũng như mức độ gây ô nhiễm môi trường mà chất thải này gây ra.

Với phương pháp đơn giản, điều kiện thực hiện dễ dàng và không tốn kém nhiều vốn đầu tư trang thiết bị, đã biến chất thải đi thành chất có lợi trong nhiều lĩnh vực dân dụng và công nghiệp, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cao và góp phần hữu ích cho xã hội. Sản phẩm của giải pháp đã được nhận giải nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ nhất.

Phương pháp điều chế

Dầu thải được thu về từ các nhà máy chế biến mủ cao su, tiến hành xử lý sơ bộ loại các tạp chất và phối trộn với một số nguyên liệu khác. Sau đó chuyển vào thiết bị điều chế đúng lượng yêu cầu.

Tiến hành quá trình điều chế sản phẩm trong điều kiện nhất định.

Sản phẩm được lấy ra liên tục và qua xử lý tiếp theo để thành sản phẩm tinh khiết nhất, đem kiểm tra và sử dụng.

Tính hiệu suất điều chế theo nguyên liệu dầu thải.

Hiệu quả kinh tế và xã hội

Giá thành của 1 lít sản phẩm điều chế được: 3.500đ/lit.

So sánh giá thành với các loại dầu hiện có trên thị trường:

TT

   Sản phẩm được so sánh

Giá thành hiện tại (VNĐ/lit)

Hiệu quả kinh tế (VNĐ/lit)

 1

   Dầu hỏa dân dụng

20.000

16.500

 2

   Dung môi hòa tan cao su

50.000

46.500

       3

   Dung môi pha sơn

35.000

31.500

Theo bảng so sánh trên, chúng ta thấy rất rõ về tính hiệu quả kinh tế cao của sáng tạo kỹ thuật này. Đặc biệt, khi ứng dụng sản phẩm này trong lĩnh vực hòa tan cao su tại các nhà máy chế biến cao su, sẽ giảm bớt chi phí rất lớn để mua dung môi White Spirit.

Ước tính lượng dầu thải ra ngoài của một nhà máy chế biến mủ cao su khoảng 4.050 lít, với lượng dầu thải như thế, sẽ rất nguy hiểm cho môi trường nếu không có biện pháp xử lý phù hợp. Hơn nữa, loại dầu thải này rất dễ bắt lửa, nên cần phải đảm bảo phòng chống cháy nổ khi thải ra ngoài.

Vì vậy, khi áp dụng sáng tạo này thì việc đem lại sự an toàn cháy nổ, cũng như giảm thiểu được sự ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, sáng tạo này sẽ giúp cho các cá nhân, đơn vị triển khai vào sản xuất sẽ giải quyết được việc làm cho người lao động đồng thời kiếm thêm thu nhập.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây